Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Nỗ lực hết mình vì sự an toàn và sức khoẻ của nhân dân


 Không ngừng đầu tư về trang thiết bị, nâng cao trình độ nhân lực và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ tin cậy, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II thực hiện theo quy định hiện hành có 08 khoa và 04 phòng chức năng, thực hiện các chuyên môn về phục hồi chức năng, thời gian qua, cùng với việc nâng cao năng lực chuyên môn, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hà Tĩnh không ngừng đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

benh vien phuc hoi chuc nang ha tinh no luc het minh vi su an toan va suc khoe cua nhan dan hinh 1

Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Theo bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh cho biết, vào tháng 3/2020, tòa nhà nội trú 6 tầng của Bệnh viện chính thức được đưa vào hoạt động hơn 2 năm nay. Tòa nhà có quy mô 150 giường bệnh với phòng ốc khang trang, rộng rãi; phương tiện khám và chữa bệnh được đầu tư hiện đại,đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhu cầu chăm sóc, điều trị cho gần 11.000 lượt bệnh nhân mỗi năm.

Điểm đặc biệt là bệnh nhân vào đây thường phải điều trị trong thời gian dài, trung bình khoảng 20 ngày, có người phải hàng tháng trời nên rất mệt mỏi, vất vả cho cả người bệnh lẫn người nhà. Vì vậy, thời gian qua, bệnh viện đã rất nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác điều trị, giúp người bệnh bình phục trong thời gian nhanh nhất, giảm bớt gánh nặng cho người nhà.

benh vien phuc hoi chuc nang ha tinh no luc het minh vi su an toan va suc khoe cua nhan dan hinh 2

Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh đã phát triển đầy đủ các mảng chuyên môn, chuyên ngành; trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại.

Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh đã phát triển đầy đủ các mảng chuyên môn, chuyên ngành; trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, như: Máy đo loãng xương, máy lưu huyết não, máy đo điện thần kinh cơ, máy từ trường xuyên sọ, từ trường kích thích liền xương, từ trường siêu dẫn, song ngắn và vi sóng; đầu tư các hệ thống robot tập vận động và hoạt động trị liệu hiện đại, laze công suất cao, từ trường siêu âm, mảng âm ngữ trị liệu ngoài việc phát triển phục hồi chức năng ngôn ngữ nhi khoa và tập thất ngôn người lớn… Nhiều bệnh nhân đã được phát hiện, điều trị một cách hiệu quả nhờ những phương tiện khám chữa bệnh hiện đại.

Sau đợt phẫu thuật điều trị tại Bệnh viện Việt Đức vì bị vỡ mâm chầy, bã chè (chân trái), ông Nguyễn Văn Hải, 58 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân chuyển về điều trị phục hồi vận động tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh. Ông vui vẻ chia sẻ: “Tôi thấy bệnh viện đã đổi mới rất nhiều kể cả cơ sở vật chất, trang thiết bị và phong cách phục vụ. Điều trị 2 tuần tại bệnh viện, tôi được các y, bác sĩ điều trị tận tình nên sức khỏe đã được phục hồi ổn định, chân đã có thể đi lại được. Thấy bố được điều trị trong môi trường sạch sẽ, thoáng đãng, ăn uống tốt, các con tôi ở xa cũng thấy rất yên tâm”.

benh vien phuc hoi chuc nang ha tinh no luc het minh vi su an toan va suc khoe cua nhan dan hinh 3

Cùng với cải tổ lề lối làm việc, Ban Giám đốc bệnh viện ưu tiên tuyển dụng nhân lực chất lượng cao để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

"Tôi bị đau lưng và đốt sống cổ, do điều kiện ở xa, thời gian bận bịu nhiều nên chủ yếu điều trị bằng thuốc tây, thỉnh thoảng châm cứu nên không khỏi hoàn toàn. Thế nhưng, sau khi đến Bệnh viện Phục hồi chức năng, nhờ điều trị bằng phương pháp sóng xung kích và laser nên bệnh đỡ hơn nhiều, giảm đau rất nhanh chóng”, chị Trần Thị Lan (51 tuổi, ở Đức Thọ) nói.

Trong phương pháp điều trị, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 triển khai Trung tâm Kiểm soát đau; tiếp nhận chuyển giao phương pháp xử lý co cứng do tai biến mạch máu não và một số kỹ thuật mới trong vật lý trị liệu như: Tập tay, bàn tay, âm ngữ trị liệu... Ngoài các thiết bị hiện đại như: máy đo loãng xương, máy lưu huyết não, máy đo điện thần kinh cơ…, thì một trong số những bước tiến vượt bậc của bệnh viện từ năm 2020 lại nay là ứng dụng từ trường trong điều trị PHCN. Đây là phương pháp điều trị bệnh không cần thuốc, không gây đau đớn cho người bệnh và mang lại hiệu quả cao với hệ thống máy móc hiện đại như: máy từ trường xuyên sọ, từ trường siêu dẫn, từ trường liền xương,…

benh vien phuc hoi chuc nang ha tinh no luc het minh vi su an toan va suc khoe cua nhan dan hinh 4

Mỗi cán bộ hết lòng vì bệnh nhân từ thái độ đón tiếp, phục vụ, chăm sóc đến cải thiện bữa ăn.

Đặc biệt, cũng từ năm 2020, Bệnh viện PHCN tỉnh còn đưa vào hoạt động xưởng chỉnh hình. Năm 2021, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật tập nuốt. Đây được coi là một sự nỗ lực cao của đơn vị nhằm phục vụ nhu cầu phục hồi chức năng cho người bệnh. Với sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia đầu ngành về chỉnh hình của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện nay, Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh có thể khám, tư vấn và cung cấp kỹ thuật sơ men, hỗ trợ điều trị bàn chân bẹt, các loại máng nẹp chỉnh hình chân tay, áo nẹp chỉnh hình cột sống, chân tay giả cho các bệnh nhân bị di chứng sau tai biến chấn thương, các bệnh lý về cột sống, trẻ bị bại não…Giờ đây, người khuyết tật được khám, nẹp chỉnh hình, lắp chân, tay giả ngay tại tỉnh nhà, giảm chi phí đi lại cũng như thời gian, công sức…

benh vien phuc hoi chuc nang ha tinh no luc het minh vi su an toan va suc khoe cua nhan dan hinh 5

Bác sỹ chuyên khoa II, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh luôn tâm đắc với lời Bác Hồ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện cho biết, để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị và phục hồi chức năng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ thầy thuốc.

Đặc thù của bệnh viện chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi, điều trị lâu dài nên dễ cáu gắt, khó chiều. Song nhờ phát huy tính chủ động tích cực của mỗi cán bộ hết lòng vì bệnh nhân từ thái độ đón tiếp, phục vụ, chăm sóc đến cải thiện bữa ăn... từ đó đã tạo chuyển biến cơ bản trong phong trào thi đua hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để người bệnh tin tưởng, đến khám và điều trị, bệnh viện đã triển khai bằng nhiều hình thức, trong đó quan trọng nhất là luôn quan tâm đến chất lượng khám, chữa bệnh - PHCN và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Công tác tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh của bộ phận chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt, vì thế đã tạo niềm tin cho người bệnh. Hàng năm bệnh viện khám, chữa bệnh cho gần 11.000 lượt bệnh nhân nhưng không để xảy ra những sơ suất đáng tiếc về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ, số lượng người đến khám, chữa bệnh được duy trì, đời sống của cán bộ, nhân viên và thầy thuốc luôn được đảm bảo trong điều kiện bệnh viện phải tự chủ về tài chính.

Trần Phong