“Khuyết tật học tập” cần được nhìn nhận đúng để có biện pháp khắc phục


Chiều ngày 20/02, dưới sự chủ trì của BS Phạm Thị Phương – Phó Giám đốc bệnh viện - Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt thường kỳ, báo cáo chuyên đề:  “Khuyết tật học tập”.

Tham dự buổi sinh hoạt có Giám đốc Bệnh viện – BS Nguyễn Thị Diện, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện – BS. CKI Phạm Thị Phương – PGĐ Bệnh viện cùng các đồng chí KTV, Bác sỹ đến từ các khoa/phòng.

Các nghiên cứu gần đây trên thế giới cũng như ở Việt Nam cho thấy, bất kỳ một cộng đồng nào cũng có một bộ phận HS có khó khăn trong học tập, bao gồm nhiều nguyên nhân, như: Môi trường GD, hoàn cảnh gia đình, đặc thù địa lý, sự khác biệt về ngôn ngữ, bị các dạng khuyết tật (như: Khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ, rối loạn cảm xúc...). Đặc biệt, có một nhóm đối tượng HS không có biểu hiện của những nguyên nhân trên nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong học tập. Những em thuộc nhóm đối tượng này có khó khăn đặc thù chủ yếu là nghe, nói, đọc, viết, tính toán… được đưa vào dạng “khuyết tật học tập”. Theo kết quả điều tra năm 2016 của Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), được tiến hành tại 30 trường tiểu học thuộc 2 tỉnh Kiên Giang và Lào Cai, tỷ lệ khuyết tật học tập (dạng khó khăn đặc thù về đọc, viết và tính toán) chiếm khoảng 10%. Đa số HS khuyết tật học tập có kết quả học tập thấp, song trên thực tế, nhiều em lại không hề thua kém bạn bè đồng trang lứa ở các lĩnh vực khác trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.

Trong quá trình đi khám sức khỏe trẻ em ở cộng đồng và quá trình điều trị cho nhóm trẻ tăng động giảm chú ý, tự kỷ, chậm đi chậm nói… đội ngũ Bác sỹ, kỹ thuật viên âm ngữ trị liệu thấy có nhiều trẻ em trong độ tuổi tiểu học có các vấn đề khuyết tật về học tập chưa được quan tâm đúng mức nên chưa được can thiệp giáo dục đặc biệt đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em, vì vậy nhóm báo cáo mong muốn chia sẻ các kiến thức về khuyết tật học tập cho các cán bộ y tế trong bệnh viện từ đó tăng cường công tác truyền thông cho cộng động. Nhóm báo cáo gồm bác sỹ Thân Thị Hồng Vui và các kỹ thuật viên âm ngữ trị liệu Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hoài Linh. Theo nhóm báo cáo, những biểu hiện thường gặp ở trẻ khuyết tật học tập là: Khả năng ghi nhớ kém (các em thường quên cách đánh vần, quy tắc chính tả, bảng cửu chương, lời thầy, cô dặn...); khả năng tập trung hạn chế (các em chỉ tập trung được trong thời gian ngắn, thường lơ đãng và bị chi phối bởi những hoạt động xung quanh); các em có tâm lý tự ti, một số khác có hành vi gây gổ, làm ngược lại yêu cầu của giáo viên; những em có khó khăn về đọc thường nhầm lẫn trong việc phân tích âm - vần, nhầm lẫn các chữ cái đối xứng nhau (chữ b, d hay p, q…), đọc sai dấu thanh, đọc thêm từ, có những em nhìn hình thì đọc chữ được còn che hình lại không đọc được… Những em có khó khăn về viết thường viết chậm, chữ xấu, mắc nhiều lỗi chính tả, khả năng sử dụng từ ngữ, lập dàn bài kém. Những em có khó khăn về tính toán thường không thuộc các bảng cộng, bảng nhân, khả năng tính nhẩm kém, làm tính viết thường quên nhớ lẫn lộn…

BS Thân Thị Hồng Vui, khoa Vật lý trị liệu trình bày chuyên đề

Nhóm báo cáo viên cũng đã chỉ ra nguyên nhân, cách đánh giá và các chương trình can thiệp và một số sai lầm trong can thiệp cho trẻ khuyết tật học tập. Và nhóm kỹ thuật viên âm ngữ cũng đã trình bày trước hội đồng khoa học kỹ thuật  dự kiến về mở rộng các phòng tập cho phục hồi chức năng nhi khoa cũng như triển khai hoạt động nhóm, hoạt động vận động thô trong phục hồi chức năng nhi khoa trong năm 2020.

Tham dự buổi sinh hoạt khoa học thường kỳ của Hội động khoa học bệnh viện, đồng chí Nguyễn Thị Diện - Giám đốc bệnh viện đánh giá cao hình thức báo cáo nhóm cũng như nội dung của chuyên đề, và nhấn mạnh tính thiết thực của vấn đề nhận diện và can thiệp cho trẻ có khuyết tật học tập. Đồng chí Giám đốc yêu cầu đội ngũ phục hồi chức năng nhi khoa cần tâm huyết hơn nữa trong quá trình chẩn đoán và can thiệp cho trẻ em vì trẻ em là đối tượng cần được mỗi cá nhân và cả cộng đồng xã hội quan tâm đặc biệt tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em phát triển. Giám đốc yêu cầu trong năm 2020 triển khai có hiệu quả can thiệp nhóm, mô hình phòng tâm vận động để nâng cao chất lượng điều trị cho trẻ em tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm đi chậm nói, và trẻ có khuyết tật về học tập.

Phạm Phương - Oanh Nguyễn

Hình ảnh hoạt động nhân đạo
Hình ảnh hoạt động đoàn thể
Hình ảnh làm việc tại bệnh viện
Hỗ trợ
Hotline: 0393.856.657